😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5😊
🔰🔰🔰
1.จงอธิบายถึงจุดมุ่งหมายในการจัดสถานศึกษาระดับปฐม
ตอบ การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่แตกต่างหลากหลายไปจากการศึกษาอื่นโดยมีรูปแบบและจุดหมายที่จัดแตกต่างไปตามสภาพความต้องการ นโยบายหรือหลักปรัชญาการศึกษาของแต่ละหน่วยงานที่จัด แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ เน้นพัฒนาเด็กทุกๆ ด้าน (Whole child) ซึ่งการให้การศึกษาอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้องเหมาะสมย่อมมีความสำคัญต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง เพราะถ้าเด็กในวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้อง เหมาะสมจะส่งผลดีและเป็นรากฐานต่อการพัฒนาและการศึกษาระดับอื่นด้วย
ตอบ การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่แตกต่างหลากหลายไปจากการศึกษาอื่นโดยมีรูปแบบและจุดหมายที่จัดแตกต่างไปตามสภาพความต้องการ นโยบายหรือหลักปรัชญาการศึกษาของแต่ละหน่วยงานที่จัด แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ เน้นพัฒนาเด็กทุกๆ ด้าน (Whole child) ซึ่งการให้การศึกษาอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้องเหมาะสมย่อมมีความสำคัญต่อประเทศชาติอย่างยิ่ง เพราะถ้าเด็กในวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้อง เหมาะสมจะส่งผลดีและเป็นรากฐานต่อการพัฒนาและการศึกษาระดับอื่นด้วย
1.เพื่อฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย
2.เพื่อฝึกให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง
2.จงอธิบายแนวคิดในการเลือกรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ หลักการในการจัดการศึกษาปฐมวัยนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อ
และความรู้ในเรื่องของมนุษย์ เหตุนี้การจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยในสังคมระบอบประชาธิปไตร
จึงต้องขึ้นอยู่กับเราว่าเชื่ออะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการที่จะทำให้เด็กเติบโตเป็นประชาชนที่ดี
มีประสิทธิภาพในสังคมและยังขึ้นอยู่กับความรู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยอีกด้วย หลักการนี้ได้นำมาเป็นพื้นฐานในการวางวัตถุประสงค์หลักของการปฐมวัยศึกษา
ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการปฐมวัยศึกษา ได้แก่
การจัดประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ช่วยสงเสริมพัฒนาการของเด็ก ทั้งในด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
3.จงอธิบายถึงรูปแบบของการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตามแนวความคิดของเยาวพา เดชะคุปส์ ทั้ง 9
รูปแบบ
ตอบ การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ในประเทศไทยนั้น มีการจัดการศึกษามาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน
ตั้งแต่สมัยโบราณจนกระทั่งปัจจุบัน
แต่รูปแบบของการจัดการศึกษานั้นอาจแตกต่างกันไปบ้างทั้งรูปแบบ วิธีการ และ
การเรียกชื่อ ได้แบ่งประวัติการจัดการศึกษาปฐมวัย ในประเทศไทยเป็น 5 ยุค ดังนี้
1. การจัดการศึกษาปฐมวัยในสมัยก่อนมีระบบโรงเรียน
2. การจัดการศึกษาปฐมวัยในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
3. การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยมีระบบโรงเรียน
4. การจัดการศึกษาปฐมวัยก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอบ
5. การจัดการศึกษาปฐมวัยในสมัยปัจจุบัน
4.จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
ตอบ การจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
มีเป้าหมายหลักอยู่ที่เด็กอายุระหว่าง 3-6 ปี
เป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาเด็กและการเตรียมความพร้อมให้เด็กอ่อนก่อนเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา
ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสิตปัญญา
5.จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
หรือสถาบันรับเลี้ยงเด็กนั้นมีเป้าหมาหลักอยู่ที่เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่างตั้งแต่แรกเกิด-6ปี ที่ด้อยฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม
ซึ่งได้แก่ เด็กยากจนในเขตพื้นที่ชนบทห่างไกลและชนกลุ่มน้อย
เด็กที่อยู่ในเขตชุมชนแออัด และเด็กด้อยความสามารถทางด้านร่างกาย สมอง และจิตใจ
6.จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบอื่นๆ
ตอบ เนื่องจากมีเด็กบางกลุ่มไม่ได้เข้ารับบริการ
การอบรมเลี้ยงดูจากโรงเรียนหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงมีการจัดกิจกรรมที่จัดขึ้น
เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยในระบบอื่นๆเช่น การพัฒนาเด็กโดยหน่วยงานพัฒนาเด็กเคลื่อนที่
ซึ่งจัดกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจแก่พ่อแม่ผู้ปกครองด้วยวิธีการสาธิต
ฝึกอบรมการเลี้ยงดูเด็กตามหลักวิชาแผนใหม่ ส่งสริมให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้าน
7.จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในระบบโรงเรียนอนุบาล
ตอบ 1.โรงเรียนอนุบาลของรัฐ
หน่วยงานของรับที่ดูแลรับผิดชอบการจัดโรงเรียนในการจัดการศึกษาระดับชั้นอนุบาล
และชั้นเด็กเล็กได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม
2.โรงเรียนอนุบาลของเอกชน
จะอยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ
เอกชนเป็นเจ้าของรับผิดชอบการจัดการศึกษา รับเด็กอายุ3-6ปี จัดหลักสูตรดังนี้
2.1 อายุ 3-4 ปี อนุบาล1
2.2 อายุ 4-5 ปี อนุบาล2
2.3 อายุ 5-6ปี อนุบาล3
8.จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ 1.หน่วยงานรัฐ
ที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
1.1 ศูนย์อบรมเด็กอ่อนก่อนเกณฑ์ในวัด
เป็นโครงการของกรมศาสนา สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม
เพื่อสอนให้กับเด็กก่อนเกณฑ์ที่จะเข้ารับการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมายทั้งชาย-หญิง
1.2สถานสงเคราะห์เด็กก่อนวัยเรียน
หรือศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จัดโดยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
จัดบริการการศึกษาเด็กอายุ2-6ปี
ที่ไม่สามารถรับบริการจากการศึกษาที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาโดยตรงได้
2.หน่วยงานเอกชน
การจัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของภาคเอกชนมีการจัดดำเนินงานใน 2 ลักษณะคือ
2.1 ศูนย์เด็กขององค์การ
อยู่ในความรับชอบขององค์กรต่างๆ เช่น
มูลนิธิ สมาคม และบริษัท
2.2 ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเอกชน
ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในชุมชนเมือง
9.จงอธิบายถึงหน่วยงานที่จัดการศึกษาปฐมวัยในรูปแบบการศึกษาอื่นๆ
ตอบ 1.หน่วยงานภาครัฐ มีการให้บริการความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กแก่ผู้ปกครอง
โดยมุ่งองค์กรท้องถิ่น อาสาสมัคร พ่อแม่ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม เช่น
กิจกรรมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเคลื่อนที่
2.ภาคเอกชนหรือองค์กรเอกชน
ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และได้รับการอนุมัติการคณะรับมนตรี
เช่น มูลนิธิเพื่อพัฒนาเด็ก มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม
10.จงอธิบายถึงการดำเนินการและลักษณะของโรงเรียนอนุบาล
ตอบ โรงเรียนอนุบาลคือสถานรับเลี้ยงเด็กหญิงและชาย
อายุ 4-6ปี
มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา
ทั้งเตรีนมความพร้อมที่จะให้เด็กศึกษาขั้นต่อไปในระดับประถมศึกษา
1.โรงเรียนอนุบาลของรัฐ
ที่อยู่ในความดุแลของกระทรวงศึกษาธิการมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบ
โรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร
และในทุกจังหวัดมักมีความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนเหล่านี้รับเด็กชายและหญิง อายุ 4-6ปี
เข้ารับการศึกษาอบรมเลี้ยงดู เพื่อพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ
สังคมและสติปัญญา
2.โรงเรียนอนุบาลเอกชน
อยู่ในความดุแลของคณะกรรมการการอุดมศึกษาหน่วยงานที่รับผิดชอบคือมหาวิทยาลัยซึ่งจัดโรงเรียนอนุบาลสาธิตขึ้น
เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฎ รับเด็กชายและหญิง อายุ3ปีครึ่ง ถึง 6 ปี เข้ารับการอบรมเลี้ยงดูให้ถูกต้องตามหลักพัฒนาการ
ผู้บริหาร และผู้สอนในโรงเรียนได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรี
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น