วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561


😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 6😊
🔰🔰🔰

1.จงอธิบายถึงความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
ตอบ การนำแนวคิดและวิธีการหรือการกระทำใหม่ ๆ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ทางการศึกษาปฐมวัยมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยให้ดียิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนการจัดการศึกษาปฐมวัยจึงให้ความสำคัญในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยมุ่งจัดประสบการณ์ตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละคนเป็นเกณฑ์ เพื่อพัฒนาให้เด็กมีความพร้อมในการเรียน


2.จงอธิบายความสำคันวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยความสำคัญต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ เนื่องจากการจัดการศึกษาปฐมวัยให้ความสำคัญในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล ที่มุ่งจัดประสบการณ์ตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละคนเป็นเกณฑ์ เพื่อพัฒนาให้เด็กมีความพร้อมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการเล่นของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่มีต่อเด็กปฐมวัย


3.จงอธิบายทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
ตอบ ทฤษฎีและหลักการเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า ทฤษฎีที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นทฤษฎีจากต่างประเทศ ประเทสไทยเรายัไม่มีทฤษฎีหรือหลักการในการพัฒนาเด็กที่พัฒนาขึ้นจากบานข้อมูลเด็กไทย ดังนั้นคณะกรรมการการวิจัยจึงได้พยายามศึกษาและผสมผสานความรู้ตามหลักสากลกับภูมิปัญญา วิถีชีวิตและระบบคุณค่าของสังคมไทย


4. จงวิเคราะห์ถึงกระบวนการพัฒนาของหลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
ตอบ รูปแบบกรพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยที่พัฒนาขึ้นโดยยึดหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย 2 รูปแบบ
1.รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย โดยครอบครัวเป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี
2.รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยตามวิถีไทย เป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 3-6 ปี ผ่านการพัฒนาผู้ดูแลเด็ก ซึ่งจะมีทั้งการให้เด็กลงมือปฎิบัติทำด้วยตัวเอง ได้เรียนรู้แบบธรรมชาติจากปฎิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อม


5.จงอธิบายถึงการนำรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ รูปแบบนี้ได้กำหนดกิจกรรมประจำวันของเด็ก ซึ่งจะจัดไว้อย่างมีหลักการและมีสัดส่วนมดุลในเรื่องราวต่างๆ ที่จะช่วยห้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านรวมทั้งเสนอแนะวิธีการจัดกิจกรรมและประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็ก ซี่งมีทั้งการให้เด็กลงมือปฏิบัติเป็นวิถีชีวิต ได้เรียนรู้แบบธรรมชาติจากการปฎสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ และได้เรียนรู้จากการสอนโดยตรง


6.จงอธิบายถึงหลักการของการศึกษาแนววิถีพุทธในการการพัฒนาคนให้เป็นผู้ที่มีความรู้
ตอบ หลักที่สาม มนุษย์มีภาวะทางสติปัญญามาแต่กำเนิด สชาติกปัญญาและแม้ว่ามนุษย์จะมีความแตกต่างกัน ก็จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้


7. จงอธิบายถึงหลักของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
ตอบ มุ่งการฝึกฝนอบรมตนให้บรรลุอิสระภาวะหลุดพ้นจากปัญหา


8. จงอธิบายถึงปัจจัยของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
ตอบ มนุษย์ดำเนินชีวิตได้ด้วยการเรียนร้ และการดำเนินชีวิตได้ด้วยการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตของมนุษย์ประกอบด้วยพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา เมื่อจะพัฒนาคนก็ต้องพัฒนา 3 ด้าน พัฒนาพฤติกรรม พัฒนาจิต และพัฒนาปัญญา


9.จงอธิบายถึงแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญา
ตอบ มีการเน้นจิตใจและความงอกงามทางปัญญาของผู้เรียน การสอนที่มีประสิทธิภาพ คือ การให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างมีความสุข เกิดความเจริญงอกงามทางปัญญา ต้องการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถคิดค้นพัฒนาตนและสิ่งที่ตนรับผิดชอบอย่างมีคุณภาพได้



10. จงเปรียบเทียบแนวคิดของรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยกับแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญามีความแตกต่างกันหรือความเหมือนกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ การพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีไทยเป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชวิตไทย โดยเป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 0 – 3 ปี และ3 – 6ปีผ่านทางการพัฒนาผู้ดูแลเด็กที่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน แต่การสอนแบบจิตปัญญาเป็นการสอนที่มุ่งพัฒนาจิตใจของผู้เรียนที่ต้องการเรียนอย่างมีความสุข ควบคู่ไปกับการพัฒนาปัญญา วิธีการสอนจะเน้นที่กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง


🙏🙏🙏

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 8😊 🔰🔰🔰 1. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน  ตอบ  รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน สาม...