😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 6😊
🔰🔰🔰
🔰🔰🔰
1.จงอธิบายถึงความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
ตอบ การนำแนวคิดและวิธีการหรือการกระทำใหม่
ๆ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
ทางการศึกษาปฐมวัยมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยให้ดียิ่งขึ้น
โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนการจัดการศึกษาปฐมวัยจึงให้ความสำคัญในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
โดยมุ่งจัดประสบการณ์ตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละคนเป็นเกณฑ์
เพื่อพัฒนาให้เด็กมีความพร้อมในการเรียน
2.จงอธิบายความสำคันวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยความสำคัญต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ เนื่องจากการจัดการศึกษาปฐมวัยให้ความสำคัญในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
ที่มุ่งจัดประสบการณ์ตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละคนเป็นเกณฑ์
เพื่อพัฒนาให้เด็กมีความพร้อมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการเล่นของนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่มีต่อเด็กปฐมวัย
3.จงอธิบายทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
ตอบ ทฤษฎีและหลักการเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า
ทฤษฎีที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นทฤษฎีจากต่างประเทศ
ประเทสไทยเรายัไม่มีทฤษฎีหรือหลักการในการพัฒนาเด็กที่พัฒนาขึ้นจากบานข้อมูลเด็กไทย
ดังนั้นคณะกรรมการการวิจัยจึงได้พยายามศึกษาและผสมผสานความรู้ตามหลักสากลกับภูมิปัญญา
วิถีชีวิตและระบบคุณค่าของสังคมไทย
4. จงวิเคราะห์ถึงกระบวนการพัฒนาของหลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
ตอบ รูปแบบกรพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยที่พัฒนาขึ้นโดยยึดหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย
2 รูปแบบ
1.รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
โดยครอบครัวเป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี
2.รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยตามวิถีไทย เป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 3-6 ปี
ผ่านการพัฒนาผู้ดูแลเด็ก ซึ่งจะมีทั้งการให้เด็กลงมือปฎิบัติทำด้วยตัวเอง
ได้เรียนรู้แบบธรรมชาติจากปฎิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อม
5.จงอธิบายถึงการนำรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ รูปแบบนี้ได้กำหนดกิจกรรมประจำวันของเด็ก ซึ่งจะจัดไว้อย่างมีหลักการและมีสัดส่วนมดุลในเรื่องราวต่างๆ
ที่จะช่วยห้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านรวมทั้งเสนอแนะวิธีการจัดกิจกรรมและประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็ก
ซี่งมีทั้งการให้เด็กลงมือปฏิบัติเป็นวิถีชีวิต
ได้เรียนรู้แบบธรรมชาติจากการปฎสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ
และได้เรียนรู้จากการสอนโดยตรง
6.จงอธิบายถึงหลักการของการศึกษาแนววิถีพุทธในการการพัฒนาคนให้เป็นผู้ที่มีความรู้
ตอบ หลักที่สาม มนุษย์มีภาวะทางสติปัญญามาแต่กำเนิด
สชาติกปัญญาและแม้ว่ามนุษย์จะมีความแตกต่างกัน
ก็จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้
7. จงอธิบายถึงหลักของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
ตอบ มุ่งการฝึกฝนอบรมตนให้บรรลุอิสระภาวะหลุดพ้นจากปัญหา
8. จงอธิบายถึงปัจจัยของการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ
ตอบ มนุษย์ดำเนินชีวิตได้ด้วยการเรียนร้ และการดำเนินชีวิตได้ด้วยการเรียนรู้
และการดำเนินชีวิตของมนุษย์ประกอบด้วยพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา
เมื่อจะพัฒนาคนก็ต้องพัฒนา 3 ด้าน พัฒนาพฤติกรรม พัฒนาจิต และพัฒนาปัญญา
9.จงอธิบายถึงแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญา
ตอบ มีการเน้นจิตใจและความงอกงามทางปัญญาของผู้เรียน
การสอนที่มีประสิทธิภาพ คือ การให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างมีความสุข เกิดความเจริญงอกงามทางปัญญา
ต้องการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถคิดค้นพัฒนาตนและสิ่งที่ตนรับผิดชอบอย่างมีคุณภาพได้
10.
จงเปรียบเทียบแนวคิดของรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทยกับแนวคิดการสอนแบบจิตปัญญามีความแตกต่างกันหรือความเหมือนกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ การพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีไทยเป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชวิตไทย
โดยเป็นรูปแบบที่มุ่งพัฒนาเด็กวัย 0 – 3 ปี และ3 – 6ปีผ่านทางการพัฒนาผู้ดูแลเด็กที่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน
แต่การสอนแบบจิตปัญญาเป็นการสอนที่มุ่งพัฒนาจิตใจของผู้เรียนที่ต้องการเรียนอย่างมีความสุข
ควบคู่ไปกับการพัฒนาปัญญา
วิธีการสอนจะเน้นที่กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น