😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2😊
🔰🔰🔰
🔰🔰🔰
1.จงอธิบายถึงแนวคิดของคองคอมมิวนิอุสในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
ตอบ -เด็กเกิดมาพร้อมกับความดีงาม
-ครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการศึกษา
-การศึกษาควรจัดเพื่อสนองตอบต่อธรรมชาติ
อายุและความต้องการของผู้เรียน
2.จงอธิบายแนวคิดของรุสโซในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
ตอบ -เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ย่อส่วน
-การศึกษาควรเริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งถึงอายุ25 ปี
-การศึกษาควรพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามธรรมชาติ
-การรับรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสเป็นพื้นฐานที่แท้จริงในการแสวงหาความรู้ของมนุษย์
3.จงอธิบายถึงแนวคิดของเปสตาลอซซี่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
ตอบ -เชื่อว่าการสอนต้องประกอบด้วยเมตตา และความเป็นมนุษย์
-การเรียนรู้ตามธรรมชาติไม่เพียงพอสำหรับเด็ก
ต้องมีการจัดการศึกษาที่เหมาะกับเด็กตามความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคลด้วย
-แม่เป็นครูที่สามารถสอนได้ดีที่สุด
4.จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดตั้ง
"โรงเรียนสวนเด็ก" ของโฟรเบล
ตอบ
นักเรียนจะสามารถได้ดีในสังคมที่เขามีความสุขนอกห้องเรียน โรงเรียนอนุบาลที่ดี
ควรมีจุดมุ่งหมายเฉพาะเพื่อพัฒนาเด็กโดยอาศัยวิธีการในการให้เด็กได้เคลื่อนไหว
และแสดงออกโดยอาศัยการเข้าสังคมกับเด็กอื่นๆ เป็นแนวทาง
5.จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยของมอนเตสซอรี่
ตอบ
1.ทฤษฎีความเป็นอิสระในการเลือกกิจกรรม มอนเตสเซอรี่เสนอว่า
ครูควรเปลี่ยนบทบาทจากผู้ที่มีหน้าที่ในการสอนแต่อย่างเดียวมาเป็นผู้สังเกตการณ์
และผู้จัดหาอุปกรณ์และอำนวยความสะดวก ต่างๆให้เด็ก
และคอยสังเกตดูว่าเด็กจะทำอะไรบ้าง
2. ความเชื่อในเรื่อง
"อิสรภาพทางการศึกษา"
โดยเน้นให้ผู้เรียนมีอิสระในการเลือกกิจกรรมที่ตนสนใจ
เธอได้เสนออุปกรณ์การศึกษาให้เด็กได้เล่น
ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ"อุปกรณ์ทางการศึกษา"ในปัจจุบัน
3. การฝึกการรับรู้
การฝึกการรับรู้ควรเป็นทักษะเบื้องต้นของการอ่าน การเขียน และการสอนคำ
4. ควรให้การศึกษาแก่พ่อแม่
การให้การศึกษาแก่พ่อแม่เป็นสิ่งที่สำคัญในการศึกษาแก่เด็ก โดยพ่อแม่มี ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย วิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ฯลฯ
6.จงอธิบายถึงแนวคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยของดิวอี้
ตอบ 1.การศึกษาไม่ใช่เป็นการเตรียมการเพื่อชีวิต แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิต
2.การเรียนรู้จะเป็นการผลผลิตจากการทำกิจกรรมซึ่งจะแสดงถึงความสนใจของเด็ก
โดยเน้น"การให้เด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้"
3.การให้อิสรภาพในการเรียนจะเป็นพื้นฐานของพัฒนาการการดำรงชีวิตแบบประชาธิปไตย
7.การนำแนวคิดด้านความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ ในการพัฒนามนุษย์นั้น
ควรยึดหลักการสนองความต้องการของเด็กเพื่อได้สามารถพัฒนาได้ตรงตามศักยภาพในตัวของเขา
ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคนอื่นๆ ควรทำความเข้าใจเพื่อที่จะได้จัดการศึกษา
กระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
จากทฤษฎีของมาสโลว์ให้พื้นฐานความเกี่ยวข้องกับเด็กว่า ในการพัฒนามนุษย์นั้น
ควรยึดหลักการสนองความต้องการของเด็กเพื่อได้สามารถพัฒนาได้ตรงตามศักยภาพในตัวของเขาดังนี้
1.ความต้องการด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัย
2.ความต้องการด้านความแข็งแรงของร่างกาย
3.ความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสติปัญญา
จิตใจ อารมณ์ สังคมให้สอดคล้องกับศักยภาพของเด็ก
4.ความต้องการด้านการศึกษา
5.ความต้องการด้านวัฒนธรรม ภาษา
เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมของชาติ
8.การนำแนวคิดด้านพัฒนาการทางสติปัญญาไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ
การนำแนวคิดจากทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญามาใช้ในการจัดประสบการณ์ในระดับปฐมวัย
ได้มีการจัดโปรแกรมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยนำแนวคิดจากทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ผลของการจัดพบว่า เด็กมีความคิดเห็นที่เปิดกว้างเป็นอิสระ
เด็กเรียนรู้วิธีการคิดมากกว่าการจำเนื้อหา
เด็กแต่ละคนมีความก้าวหน้าที่มีลักษณะเฉพาะ
ลักษณะของการจัดประสบการณ์โดยยึดทฤษฎีนี้ โดยมากจัดกิจกรรม กานเรียนรู้ในรูปการตัดกิจกรรมต่างๆเช่น
การต่อบล็อก บทบาทสมมติ การต่อภาพ งานศิลปะ และการใช้วัสดุหลายๆประเภท เพลง
และการเคลื่อนไหว
กิจกรรมเหล่านี้จัดให้เด็กเล่นตามลำพังหรือเป็นกลุ่มบางโปรแกรมใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ
โดยกระตุ้นให้เด็กใช้เหตุผล จัดหมู่ประเภทการจัดลำดับตามหลักเหตุผลเชิงคณิตศาสตร์
และการคิดที่เด็กได้จากการทดลองจากของจริง
9.การนำแนวความคิดด้านพัฒนาการทางบุคลิกภาพไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ
การนำแนวความคิดจากทฤษฎีพัฒนาการบุคลิกภาพมาใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ควรจัดสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้เป็นสิ่งแปลงใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับเด็กให้เกิดความพึงพอใจในประสบการณ์นั้น
จะทำให้บุคลิกภาพของเด็กปฐมวัยสามารถพัฒนาได้ดีและเหมาะสมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
10.การนำแนวคิดด้านพัฒนาการทางสังคมไปใช้ในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ
พัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัยจะเกิดจากการเรียนรู้จากตัวแบบและการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นในสังคมที่จะแสวงหาผลของการกระทำที่ได้รับความพึงพอใจแก่ตนเอง
และการยอมรับของบุคคลรอบข้างในสังคม
ดังนั้นในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงควรคำนึงถึงการให้ตัวแบบที่ดีอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาด้านสังคมแก่เด็กปฐมวัย
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น