😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1😊
🔰🔰🔰
🔰🔰🔰
1.
จงอธิบายถึงความหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษา
ตอบ การจัดการศึกษาปฐมวัย หมายถึง การจัดการศึกษาก่อนภาคบังคับที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในอันที่จะช่วยส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม และสอดคล้องกับวัยและพัฒนาการ ทั้งนี้เนื่องจากเด็กปฐมวัยซึ่งหมายถึง เด็กที่มีอายุแรกเกิด - 5ปีนั้น (5ปี11เดือน29วัน) เป็นวัยทองของชีวิต ด้วยเป็นวัยที่มีการพัฒนาการทุกด้าน เจริญเติบโตในอัตราที่สูงสุด โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ซึ่งจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่ เป็นระยะที่เกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วและมากที่สุดในชีวิต
ตอบ การจัดการศึกษาปฐมวัย หมายถึง การจัดการศึกษาก่อนภาคบังคับที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในอันที่จะช่วยส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม และสอดคล้องกับวัยและพัฒนาการ ทั้งนี้เนื่องจากเด็กปฐมวัยซึ่งหมายถึง เด็กที่มีอายุแรกเกิด - 5ปีนั้น (5ปี11เดือน29วัน) เป็นวัยทองของชีวิต ด้วยเป็นวัยที่มีการพัฒนาการทุกด้าน เจริญเติบโตในอัตราที่สูงสุด โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ซึ่งจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่ เป็นระยะที่เกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วและมากที่สุดในชีวิต
2."เด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานของชีวิต"
จากคำกล่าวนี้ จงอธิบายตามความเข้าใจของนักศึกษา
ตอบ
เด็กปฐมวัยก็เหมือนผ้าขาว
ถ้าเรามีการวางรากฐานที่มั่นคงหรือปูพื้นฐานที่ดีส่งผลให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพในวันข้างหน้า
3.เด็กปฐมวัยมีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เนื่องจากเด็กปฐมวัยเป็นวัยแห่งการวางรากฐานและเตรียมตัวเพื่อชีวิต
เป็นระยะของการพัฒนารากฐานของบุคลิกภาพและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมและประเทศชาติ
4.เด็กปฐมวัยมีความสำคัญในการจัดการศึกษาและเรียนรู้อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี
เป็นช่วงวัยที่เด็กเริ่มเรียนรู้ภาษาพูดและสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
แต่ความสามารถในการเรียนรู้ยังอยู่ในลักษณะจำกัด
ดังนั้นเด็กในวัยนี้จึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกทักษะการใช้ประสาทสัมผัส
ซึ่งการจัดสภาพแวดล้อมและประสบการณ์ที่เหมาะสมจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านการคิดและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อพัฒนาโครงสร้างทางสติปัญญาในขั้นต่อไปให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
5.จงอธิบายถึงจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความเข้าใจของนักศึกษา
ตอบ
1.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางกายของเด็กอย่างเต็มที่
เพื่อจะได้เป็นพลเมืองไทยที่มีอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง
2.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางบุคลิกภาพ
อารมณ์ และสังคมของเด็ก เพื่อให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพสมบูรณ์
มีความเข้มแข็งทางจิตใจที่จะเผชิญอุปสรรคและอันตรายได้
3.เพื่อให้เด็กมีนิสัยขยันขันแข็ง
ซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย ประหยัด สะอาด
4.เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ด้านต่างๆ
5.เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน
หรือศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
6.เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรก
และดำเนินการต่อไปโดยเหมาะสม
6.จงอธิบายสรุปถึงการศึกษาปฐมวัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542
(ฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม 2545)
ตอบ
จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 (ฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม 2545)
การศึกษาปฐมวัยจัดอยู่ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุน
รวมทั้งกำหนดให้การศึกษาปฐมวัย เริ่มตั้งแต่ 0-5 ปี
เป็นการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมและได้กำหนดเป็นนโยบายและแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย 0-5
ปี
7.จงอธิบายสรุปถึงนโยบายและแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
ตอบ
รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
และมุ่งพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกคน
ให้ได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมเพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ เรียนรู้อย่างมีความสุข
และพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
8.จงอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก
เป็นเสมือนหนึ่งแนวทางให้ผู้สอนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจเด็ก
สามารถอบรมเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล
ในอันที่จะส่งเสริมให้เด็กพัฒนาจนบรรลุผลตามเป้าหมายที่ต้องการได้ชัดเจนขึ้น
9.จงอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับการเล่นของเด็กกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ
การเล่นถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญในชีวิตของเด็กทุกคน เด็กจะรู้สึกสนุกสนาน
เพลิดเพลิน ได้สังเกต มีโอกาสได้ทดลอง สร้างสรรค์ และคิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
การเล่นจะมีอิทธิพลและมีผลดีต่อการเจริญเติบโต ช่วยพัฒนาร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม
และสติปัญญา การเล่นจึงเป็นทางที่เด็กจะสร้างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งแวดล้อม
เรียนรู้ความเป็นแบบอย่างของผู้อื่น
สร้างความสัมพันธ์และอยู่ร่วมกับผู้อื่นกับธรรมชาติรอบตัว
ดังนั้นหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย จึงถือว่า "การเล่น"
อย่างมีจุดมุ่งหมายเป็นหัวใจสำคัญของการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
10.จงอธิบายถึงแนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ตอบ
บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ หรือสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก
ทำให้เด็กแต่ละคนแตกต่างกันไป หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยทั่วไปจึงเน้นว่า
ผู้สอนจำเป็นต้องเข้าใจและยอมรับว่าวัฒนธรรมและสังคมที่แวดล้อมรอบตัวเด็กมีอิทธิพลต่อดารเรียนรู้
การพัฒนาศักยภาพและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
ผู้สอนควรต้องเรียนรู้บริบททางสังคมและวัฒนธรรมของเด็กที่ตนรับผิดชอบ
เพื่อช่วยให้เด็กได้พัฒนา เกิดการเรียนรู้
และอยู่ในกลุ่มคนที่มาจากพื้นฐานที่เหมือนหรือต่างจากคนอื่นได้อย่างราบรื่น
มีความสุข
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น