บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ.2561
เวลาเรียน 14.30 น. - 17.30 น.
เวลาเข้าสอน 14.30 น. เวลาเลิกเรียน 17:30 น.
🧑ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อาจารย์บาส)🧑
📝การเรียนการสอนในวันนี้📝
ในวันนี้อาจารย์ได้สอนแนว
คิดและได้พูดถึงนักทฤษฎีของการศึกษาปฐมวัยให้ฟังว่า นักทฤษฎีคนไหนมีแนวคิดแบบไหน
แนวคิดของนักทฤษฎี
⏬⏬⏬
1.แพทย์หญิง มาเรีย มอนเตสเซอรี่
หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี่ ผู้ริเริ่มคิดและจัดตั้งวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จากความเชื่อในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กในระยะเริ่มต้นว่า จุดมุ่งหมายในการให้การศึกษาในระยะแรกนั้น ไม่ใช่การเอาความรู้ไปบอกให้เด็ก แต่ควรเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้เจริญเติบโตไปตามความต้องการตามธรรมชาติของเขา
📝การเรียนการสอนในวันนี้📝
ในวันนี้อาจารย์ได้สอนแนว
คิดและได้พูดถึงนักทฤษฎีของการศึกษาปฐมวัยให้ฟังว่า นักทฤษฎีคนไหนมีแนวคิดแบบไหน
แนวคิดของนักทฤษฎี
⏬⏬⏬
1.แพทย์หญิง มาเรีย มอนเตสเซอรี่
หลักสูตรการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ดร.มาเรีย มอนเตสซอรี่ ผู้ริเริ่มคิดและจัดตั้งวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จากความเชื่อในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กในระยะเริ่มต้นว่า จุดมุ่งหมายในการให้การศึกษาในระยะแรกนั้น ไม่ใช่การเอาความรู้ไปบอกให้เด็ก แต่ควรเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้เจริญเติบโตไปตามความต้องการตามธรรมชาติของเขา
2.จอห์น ดิวอี้
เด็กต้องรับรู้ด้วยความจริงและปฎิบัติจริง : เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการกระทำ
3.เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล
ผู้นำการศึกษาอนุบาลที่ได้รับขนานนามว่าเป็น
“บิดาการศึกษาปฐมวัย”
เฟรอเบล : เชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น ด้วยเหตุผลนี้เฟรอเบลจึงใช้พื้นฐานความพร้อมของเด็กในการเรียน พัฒนาการตามช่วงอายุ ธรรมชาติของเด็กและเหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่เฟรอเบลมีความสนใจมาจัดทำเป็นชุดของเล่นและกิจกรรมสำหรับเด็กที่สอดคล้องกับวัยของเด็กโดยเรียกชื่อว่า
ชุดอุปกรณ์ (Gifts)
และการงานอาชีพ (Occupations)
🖌️🖍️ชุดอุปกรณ์ หมายถึง อุปกรณ์สำหรับเด็กใช้เล่นเพื่อการเรียน ตามแนวการสอนของครู เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ขนาด สี และมโนทัศน์ที่เกี่ยวกับการวัด นับ การจำแนก และเปรียบเทียบ
👩⚕️👩🍳การงานอาชีพ หมายถึง กิจกรรมที่ออกแบบมาใช้ในการพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น ปั้นดิน การตัด ร้อยลูกปัด การทำขนม การพับ
📖อาจารย์ก็ได้สอนว่านักทฤษฎีคนนี้มีแนวคิดแบบนี้
และควรยึดแนวคิดของนักทฤษฎีทุกท่านไว้เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา และเป็นแบบแผนในการทำโครงงานต่างๆ
📝ในวันนี้อาจารย์ก็ได้สอนแค่แนวคิดของนักทฤษฎีหลายท่าน และอาจารย์ยังบอกถึงลักษณะเก่นๆของนักทฤษฎีอีกด้วย เช่น ใครเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนอนุบาล เป็นต้น📗
🎖️ความรู้ที่ได้รับในวันนี้🎖️
•วันนี้ได้รับความรู้ใหม่ๆและได้รู้จักแนวคิดของนักทฤษฎีหลาย ไว้เป็นแนวในการศึกษาได้
•ได้รู้ว่าใครคือผู้ก่อตั้งโรงเรียน ใครเป็นเจ้าของชุดอุปกรณ์
🌍การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน🌍
•นำไปใช้ในการทำโครงงานได้
•นำไปบอกเด็กๆเพื่อนคนอื่นได้ว่านักทฤษฎีท่านนี้มีแนวคิดแบบไหน
✔️การประเมิน✔️
1.ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับนักทฤษฎี และแนวคิดของนักทฤษฎี อาจารย์เป็นอาจารย์ที่สอนได้เข้าใจ เนื้อหาสั้นได้ใจความ เข้าใจง่าย
2.ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เพราะอาจารย์ได้นำแนวคิดของนักทฤษฎีมาสอน แต่ก็มีเพื่อนๆบางคนคุยเสียงดังบ้างเล็กน้อย
3.ประเมินตัวเอง
ดิฉันคิดว่าดิฉันต้องไปศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดของนักทฤษฎีให้มากกว่านี้เพราะนักทฤษฎีบางท่านดิฉันก็ไม่รู้จักเลย แต่บางท่านก็เคยได้ยินบ้าง
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น