วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2561
เวลาเรียน 14.30 น. - 17.30 น.
เวลาเข้าสอน 14.30 น. เวลาเลิกเรียน 17:30 น.
🧑ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อาจารย์บาส)🧑

📖การเรียนการสอนในวันนี้📖
สัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่2 ในการเรียน ในวันนี้จะเริ่มเรียนบทที่1 "ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
ปฐมวัย"

เริ่มจากการเรียนคำศัพท์
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
🎌คำศัพท์🎌
1.Early Childhood  : วัยเด็ก  เด็กเล็ก ปฐมวัย
2.Early Childhood Education  : การศึกษาปฐมวัย
3.NAEYC  : สมาคมการศึกษาแห่งชาติเพื่อการศึกษาเด็กปฐมวัย
4.Physical Development : พัฒนาการทางด้านร่างกาย
5.Emotional Development : พัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ
6.Social Development : พัฒนาการทางด้านสังคม

7.Cognitive Development : พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

เนื้อหาที่เรียน 
🎤ความหมายของการศึกษาปฐมวัย🎤
เด็กปฐมวัย (Early Childhood) 
มีผู้เรียกเด็กวัยนี้ว่า"เด็กอนุบาล""เด็กก่อนวัยเรียน"  "เด็กปฐมวัย" แต่ในการจัดการศึกษาปฐมวัยปัจจุบันนี้ เรียกเด็กวัยนี้ว่า "เด็กปฐมวัย"

📗ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย📗
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปีบริบูรณ์ บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทร 

🌍วิสัยทัศน์🌍
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก


          🎖️ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย🎖️
1.เป็นการศึกษาเพื่อการพัฒนาและวางรากฐานคุณภาพชีวิตของมนุษย์
2.เตรียมความพร้อม เพื่อการศึกษาในระดับประถมศึกษา
3.เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนไทยให้มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
4.เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติ       อย่างยั่งยืน
5.เป็นการพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กเพื่อการเป็นพลเมืองที่ดีแก่สังคม

📖จุดมุ่งหมาย📖
1.ด้านร่างกาย เด็กควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก การรักษาสุขภาพอนามัย โภชนาการ และการดูแลความปลอดภัยในชีวิต  
2.ด้านอารมณ์และจิตใจ เด็กควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ การเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ การได้รับการตอบสนองต้องการด้านจิตใจ
3.ด้านสังคม เด็กควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง การเล่น 
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
4. ด้านสติปัญญา เด็กควรได้รับการส่งเสริมได้แก่ การพัฒนาทักษะการคิด การใช้ภาษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หลักเหตุและผลผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้แก่ การมองเห็น การได้ยิน การลิ้มรส การได้กลิ่นและการสัมผัส

🎖️ความรู้ที่ได้รับ🎖️
•ได้รู้เรื่องความสำคัญ จุดมุ่งหมาย หลักการเกี่ยวกับการเรียนดารสอนสาขาปฐมวัย

🌍การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน🌍
•นำไปปรับใช้กับการเรียนในรายวิชาต่างๆทีาเกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย

การประเมิน
1.ประเมินอาจารย์
ในวันนี้อาจารย์ก็จะสอนเกี่ยวทฤษฎีเป็นหลัก เพราะเป็นการเรียนปูพื้นฐานวันแรกเกี่ยวกัยการศึกษาปฐมวัย
2.ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆก็ให้ความร่วมกับการสอนของอาจารย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเรียนในรายวิชานี้
3.ประเมินตนเอง
ดิฉันรู้สึกว่าดิฉันก็ตั้งใจเรียนพอสมควรเพราะเป็นการเรียนเกี่ยวทฤษฎี เพราะวิชานี้จะเป็นวิชาหลักเน้นทฤษฎีเป็นหลัก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

😊แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 8😊 🔰🔰🔰 1. จงอธิบายถึงรูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน  ตอบ  รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน สาม...