บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2561
เวลาเรียน 14.30 น. - 17.30 น.
เวลาเข้าสอน 14.30 น. เวลาเลิกเรียน 17:30 น.
🧑ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อาจารย์บาส)🧑
🔊การเรียนการสอนในวันนี้🔊
วันนี้อาจารย์ก็จะสอนเกี่ยวกับเรื่อง
"นวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในและต่างและต่างประเทศ"
📎การสอนแบบ Story line
“การสอนวิธีสตอรี่ไลน์ (Storyline)”
เริ่มต้นที่ประเทศสก๊อตแลนด์ เมื่อปี ค.ศ.1960 โดยศาสตราจารย์สตีฟ เบล (Steve Bell) อาจารย์แซลลี่ ฮัคเนส (Sallie Harkness) เฟรดเรนเดล (Fred Rendell) และคณาจารย์จากวิทยาลัยครูจอร์แดนฮิล (Jordanhill College of Education) ที่ได้ร่วมกันสร้างและพัฒนาวิธีการสอนสตอรี่ไลน์ขึ้น
สตอรี่ไลน์
คือ : เป็นวิธีการสอนที่ถือว่าครูและนักเรียนเป็นหุ้นส่วนในการคิดและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยยึดถือหลักความต้องการและความสนใจของนักเรียน
สตอรี่ไลน์ : เป็นวิธีการสอนที่ให้นักเรียนได้พัฒนาองค์ประกอบของตนเองที่สำคัญคือ
ความรู้ (knowledge) ทักษะ (skills)
และความรู้สึก (feeling) จากการเรียนรู้ด้วยวิธี
การฝึกปฏิบัติ (practice) จากการสะท้อนข้อมูล (reflection) และเรียนรู้จากทฤษฎี (theory)
สิ่งที่ที่สตอรี่ไลน์ให้แก่ครู
1.ให้รูปแบบการสอนที่มีความยืดหยุ่นและตอบสนอบความต้องการของเด็ก
โดยผ่านกิจกรรมในสตอรี่ไลน์
2.มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กับหลักสูตร
3.ครูสามารถใช้กิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปราย ละคร ศิลปะเป็นต้น
อาจารย์ก็ได้มีตัวอย่างมาให้ดูด้วยค่ะ
⏬⏬⏬⏬
วันนี้อาจารย์ก็จะสอนเกี่ยวกับเรื่อง
"นวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในและต่างและต่างประเทศ"
📎การสอนแบบ Story line
“การสอนวิธีสตอรี่ไลน์ (Storyline)”
เริ่มต้นที่ประเทศสก๊อตแลนด์ เมื่อปี ค.ศ.1960 โดยศาสตราจารย์สตีฟ เบล (Steve Bell) อาจารย์แซลลี่ ฮัคเนส (Sallie Harkness) เฟรดเรนเดล (Fred Rendell) และคณาจารย์จากวิทยาลัยครูจอร์แดนฮิล (Jordanhill College of Education) ที่ได้ร่วมกันสร้างและพัฒนาวิธีการสอนสตอรี่ไลน์ขึ้น
สตอรี่ไลน์
คือ : เป็นวิธีการสอนที่ถือว่าครูและนักเรียนเป็นหุ้นส่วนในการคิดและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยยึดถือหลักความต้องการและความสนใจของนักเรียน
สตอรี่ไลน์ : เป็นวิธีการสอนที่ให้นักเรียนได้พัฒนาองค์ประกอบของตนเองที่สำคัญคือ
ความรู้ (knowledge) ทักษะ (skills)
และความรู้สึก (feeling) จากการเรียนรู้ด้วยวิธี
การฝึกปฏิบัติ (practice) จากการสะท้อนข้อมูล (reflection) และเรียนรู้จากทฤษฎี (theory)
สิ่งที่ที่สตอรี่ไลน์ให้แก่ครู
1.ให้รูปแบบการสอนที่มีความยืดหยุ่นและตอบสนอบความต้องการของเด็ก
โดยผ่านกิจกรรมในสตอรี่ไลน์
2.มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กับหลักสูตร
3.ครูสามารถใช้กิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การอภิปราย ละคร ศิลปะเป็นต้น
อาจารย์ก็ได้มีตัวอย่างมาให้ดูด้วยค่ะ
⏬⏬⏬⏬
📌วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวเนื้อหาและนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยให้ค่ะ
🎖️ความรู้ที่ได้รับ🎖️
•ได้รู้เกี่ยวสตอรี่ไลน์ว่ามีลักษณะอย่างไร มีหน้าตาเป็นแบบไหน แล้วมีวิธีการใช้อย่างไร
•ได้รู้หลักการและแนวคิดทฤษฎีของการทำสตอรี่ไลน์
🌍การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน🌍
•นำไปใช้ในการแผนผังหรือโครงงานได้
•นำมาใ้เวลาฝึกสอนหรือตอนที่อาจทรย์ให้ทำงานก็ได้ค่ะ
✔️การประเมิน✔️
1.ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาทั้งหมด อาจารย์ก็จะถามว่ามีใครไม่เข้าใจตรงไหนบ้าง ถ้าไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะบอกแบะอธิบายให้ฟัง
2.ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในการสอนของอาจารย์ตั้งใจฟังทุกคน แต่ก็จะมีบางคนที่คุยเสียงดังบ้างเล็กน้อย
3.ประเมินตัวเอง
ดิฉันคิดว่าดิฉันยังไม่รู้จักแนวคิดและหลักการต่างๆของการศึกษาปฐมวัยมากเท่าไรค่ะ ดิฉันจะกลับไปศึกษาเพิ่มเติมค่ะ
🙏🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น